แบบบันทึกการเข้าฟังบรรยาย วันที่ 15 สิงหาคม
2556 ณ ศูนย์วัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
เกี่ยวกับ การจัดการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดย นายบุญเรือง วุฒิพงศ์ รองผู้อำนวยการ
สพป.นศ.3
ซึ่งในการเข้าฟังบรรยายในครั้งนี้ทำให้ข้าพเจ้าได้รับความรู้เกี่ยวกับ
ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ.2542 และการจัดการศึกษาในศตวรรษที่
21 และยุคประชาคมอาเซียน ซึ่งข้าพเจ้าสรุปออกมาได้ดังนี้
การศึกษาขั้นพื้นฐาน หมายถึง
การศึกษาในระดับก่อนอุดมศึกษา ตามมาตรา49
กล่าวไว้ว่า”บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการได้รับการศึกษา ไม่น้อยกว่า 12 ปี ที่รัฐจะต้องจัดให้อย่างทั่วถึง มีคุณภาพ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย” มาตรา80(3)
“พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการจัดการศึกษาทุกระดับและทุกรูปแบบ…จัดให้มีการพัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ก้าวหน้า”
ความหมายและคำนิยามแห่งการศึกษาที่ควรรู้
การศึกษา หมายถึง
กระบวนการเรียนรู้ เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคม โดยการถ่ายทอดความรู้
การฝึก การอบรม การสืบสาน วัฒนธรรมฯ
การศึกษาตลอดชีวิต หมายถึง
การศึกษาที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย
สถานศึกษา หมายถึง
สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย โรงเรียน ศูนย์การเรียน วิทยาลัย สถาบัน มหาวิทยาลัย ที่มีอำนาจหน้าที่หรือ วัตถุประสงค์ในการจัดการศึกษา
การประกันคุณภาพภายใน หมายถึง
การประเมินผลและการติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาจากภายใน โดยบุคลากรของสถานศึกษาหรือหน่วยงานต้นสังกัด
การประกันคุณภาพภายนอก หมายถึง
การประเมินผลและการติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาจากภายนอก
(สม.ศ.)
ผู้สอน หมายถึง
ครูและคณาจารย์ในสถานศึกษา
ครู หมายถึง บุคลากรวิชาชีพ
ซึ่งทำหน้าที่หลักทางด้านการเรียนการสอน ในสถานศึกษาของรัฐและเอกชน
คณาจารย์ หมายถึง
บุคลากรซึ่งทำหน้าที่หลักทางด้านการสอน และการวิจัยในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา
ระดับปริญญาของรัฐและเอกชน
หลักการศึกษาตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ
1.เป็นการศึกษาตลอดชีวิต
สำหรับประชาชน
2.ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
3.การพัฒนาสาระและกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
ระบบการศึกษามี 3
รูปแบบ คือ
1.การศึกษาในระบบ
2.การศึกษานอกระบบ
3.การศึกษาตามอัธยาศัย
แนวการจัดการศึกษา
1.ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.เน้นความสำคัญ
ทั้งความรู้ คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้ และบูรณาการ ตามความเหมาะสมของแต่ละระดับ
3.ส่งเสริมและจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกรูปแบบ
4.ให้สถานศึกษาจัดการประเมินผู้เรียน
5.ให้คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กำหนดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การแบ่งระดับ/ประเภทการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1.การศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา
2.การศึกษาระดับประถมศึกษา
3.การศึกษาระดับมัธยมศึกษา
3.1 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
3.2 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
โครงสร้างการบริหารการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1.กระทรวงศึกษาธิการ
(รมต./รมช.)
2.สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(เลขาธิการ
สพฐ.)
3.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
(ผอ.เขตพื้นที่ฯ)
4.สถานศึกษา (ผอ.สถานศึกษา)
บทบาทหน้าที่ของบุคลากรและหน่วยงานที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
โครงสร้างบุคลากรที่รับผิดชอบการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แก่
นายกรัฐมนตรี, รมต./รมช., ปลัดกระทรวง, เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน,
ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา, ผอ.สถานศึกษา และครูและบุคลากร
องค์คณะท่ามีบทบาทหน้าที่ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1.คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
(ไม่เกิน 27 คน) มีหน้าที่
กำหนดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2.คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
มีหน้าที่บริหารงานบุคคล กำหนดหลักสูตร วิธีการสอบ
3.คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา
(15 คน) มีหน้าที่วิเคราะห์การจัดตั้งโรงเรียน ยุบโรงเรียน
4.คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
(อ.ก.ค.ศ.
10 คน)
มีหน้าที่สอบคัดเลือกครู
สอบบรรจุครู
5.คณะกรรมการการติดตาม
ตรวจสอบ ประเมินผลและนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น. 9 คน)
มีหน้าที่ในการเปลี่ยนแปลงหลักสูตร การวัดการประเมินผลรายปี
6.คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
(9/15 คน)
การศึกษาภาคบังคับ
ความหมาย : การศึกษาชั้นปีที่
1 ถึงชั้นปีที่ 9 ของการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เด็ก : เด็กซึ่งมีอายุย่างเข้าปีที่
7 จนถึงอายุย่างเข้าปีที่ 16
ผู้ปกครอง : บิดามารดา
หรือบิดา หรือมารดา ซึ่งใช้อำนาจปกครองตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
หรือผู้ที่เด็กอยู่ด้วยเป็นประจำหรืออยู่รับใช้การงาน
หน่วยงาน/องค์การที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ได้แก่ รัฐบาล, เอกชน, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น,
บุคคล/ครอบครัว, องค์กรเอชน, องค์กรชุมชน, องค์รวิชาชีพ, สถาบันศาสนา,
สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่นๆ
การจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21
และยุคประชาคมอาเซียน
วิสัยทัศน์ “คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ”
จุดเน้น สู่การพัฒนาผู้เรียน คือ
คุณภาพในตัวผู้เรียนที่มีความครอบคลุมในด้านความสามารถและทักษะ
ตลอดจนคุณลักกษณะที่ช่วยเสริมสร้างให้ผู้เรียนมีคุณภาพ
กรอบแนวทางการปฏิรูปการศึกษา
1.พัฒนาคุณภาพคนไทยยุคใหม่
2.พัฒนาคุณภาพครูยุคใหม่
3.พัฒนาคุณภาพสถานศึกษา
และแหล่งเรียนรู้ยุคใหม่
4.พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการใหม่
เป้าหมายในการปฏิรูปการศึกษา
เป้าหมายที่ 1
คนไทยในการศึกษาไทยมีคุณภาพ และได้มาตรฐานระดับสากล
เป้าหมายที่ 2 คนไทยใฝ่รู้
สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง รักการอ่านและแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง
เป้าหมายที่ 3
คนไทยใฝ่ดี มีคุณธรรมพื้นฐาน มีจิตสำนึกและค่านิยมที่พึงประสงค์ มีจิตสาธารณะ
เป้าหมายที่ 4
คนไทยคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น
จุดร่วมของอาเซียนในการยกระดับคุณภาพการศึกษา
1.การมุ่งสู่สังคมฐานความรู้
2.ยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ระดับสากล
3.การตอบสนองต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจ
และสังคมระดับประเทศ และระดับท้องถิ่น
4.ใช้การศึกษาเป็นแนวทางยกระดับศักยภาพในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ
5.การศึกษาเพื่อพัฒนาทุนมนุษย์อย่างรอบด้าน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น