บันทึกการเรียนรู้ในชั้นเรียน
ในคาบเรียนวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 อาจารย์วัยวุฒ อินทวงศ์ ได้อธิบายและยกตัวอย่างเกี่ยวกับการเลือกและจัดสาระการเรียนรู้ในการจัดทำหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ ซึ่งอาจารย์ได้ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันคิดเลือกเนื้อหาสาระและเรียงลำดับเนื้อหา โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
การเลือกและจัดสาระการเรียนรู้
คำถาม
1. เพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายผู้เรียนควรได้เรียนรู้อะไรบ้าง ?
2. จะจัดลำดับความรู้เหล่านั้นอย่างไรบ้าง จึงจะเกิดผลและการเรียนสูงสุด ?
ตัวอย่างที่ 1 เนื้อหาสาระที่ตอบสนองจุดมุ่งหมายของการมีสุขภาพปากและฟันที่ดี
1) ความสำคัญของฟัน
2) ประเภทของฟัน
3) ชนิดของฟัน
4) โครงสร้างของฟัน
5) พัฒนาการของฟัน
6) หน้าที่ของฟัน
7) การดูและรักษาฟัน
8) การเลือกผลิตภัณฑ์มาดูแลรักษาฟัน
9) โรคเหงือกและฟัน
10) วิธีป้องกันโรคเหงือกและฟัน
ตัวอย่างที่ 2 เนื้อหาสาระที่ตอบสนองจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการลบที่มีตัวตั้งไม่เกิน100
1) ความหมายของการลบ
2) สัญลักษณ์เครื่องหมายลบ
3) ตัวตั้ง ตัวลบ
4) การเขียนประโยคสัญลักษณ์
5) การลบที่มีการกระจายและการลบที่ไม่มีการกระจาย
6) การวิเคราะห์โจทย์การลบ
7) วิธีการตรวจคำตอบ
ตัวอย่างที่ 3 เนื้อหาสาระของโรคติดต่อ
1) ชนิดของโรคติดต่อ
2) ลักษณะของโรคติดต่อ
3) สาเหตุของโรค
4) อาการของโรค
5) การติดต่อของโรค
6) โรคแทรกซ้อน
7) ความรุนแรงของโรค
8) การรักษาและการป้องกันโรค
การนำหลักสูตรไปใช้
1) กิจกรรมการเรียนการสอน
2) การบริหารหลักสูตร
1) ความหมายของการลบ
2) สัญลักษณ์เครื่องหมายลบ
3) ตัวตั้ง ตัวลบ
4) การเขียนประโยคสัญลักษณ์
5) การลบที่มีการกระจายและการลบที่ไม่มีการกระจาย
6) การวิเคราะห์โจทย์การลบ
7) วิธีการตรวจคำตอบ
ตัวอย่างที่ 3 เนื้อหาสาระของโรคติดต่อ
1) ชนิดของโรคติดต่อ
2) ลักษณะของโรคติดต่อ
3) สาเหตุของโรค
4) อาการของโรค
5) การติดต่อของโรค
6) โรคแทรกซ้อน
7) ความรุนแรงของโรค
8) การรักษาและการป้องกันโรค
การนำหลักสูตรไปใช้
1) กิจกรรมการเรียนการสอน
2) การบริหารหลักสูตร
นางสาวรัฐดาภรณ์ เกตุหนู
รหัสนักศึกษา 5581103072
คณะครุศาสตร์ หลักสูตร คณิตศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น