วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนรู้ในชั้นเรียน 27/06/56

บันทึกการเรียนรู้ในห้องเรียน
วันพฤหัสบดี ที่ 27  มิถุนายน 2556 ได้เข้าเรียนวิชาการพัฒนาหลักสูตร เป็นสัปดาห์ที่ 4 อาจารย์ท่านได้สอน  ดังนี้
หลักสูตรที่ดี
1.สามารถปรับปรุง/ยืดหยุ่นให้เหมาะสมกับสภาพต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงได้เป็นอย่างดี
2.เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การเรียนการสอนได้บรรลุความมุ่งหมายที่กำหนดไว้
3.ได้รับการจัดทำ/พัฒนาจากคณะบุคคล อย่างมีส่วนร่วม
4.จัดให้ตรงตามความมุ่งหมายของการศึกษาแห่งชาติ
5.มีกิจกรรมกระบวนการ/เนื้อหาสาระบริบูรณ์ เพียงพอที่จะช่วยให้ผู้เรียนคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็นและพัฒนาผู้เรียนได้ทุกๆด้าน
6.บอกแนวทางด้านสื่อการสอน การใช้สื่อ การวัดและประเมินผลไว้อย่างชัดเจน
7.สนองความต้องการและความสนใจ ทั้งของนักเรียนและสังคม
8.ส่งเสริมความเจริญงอกงามในตัวผู้เรียนทุกด้าน
9.ชี้แนะแนวทางให้ผู้เรียนได้แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
10.จัดทำการข้อมูลพื้นฐานอย่างรอบคอบ
11.ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
12.เนื้อหาสาระและประสบการณ์ต้องสอดคล้องกับสภาพการดำรงชีวิต ของผู้เรียน ประสบการต้องเป็นสิ่งใกล้ตัว และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
13.มีการประเมินผลตลอดเวลาเป็นระยะๆ เพื่อทราบข้อบกพร่องและสามารถนำไปปรับปรุงให้ดีขึ้น
14.มีแนวทางให้นักเรียนมีแนวทางการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและสำคัญอย่างเหมาะสม
จุดมุ่งหมายของหลักสูตร
ประโยชน์ของจุดมุ่งหมาย
ü แนวทางจัดสาระการเรียนรู้
ü แนวทางจัดประสบการณ์การการเรียนรู้
ü ผู้เรียนทราบว่าเขาจะเรียนรู้อะไรบ้าง
ü แนวทางกำหนดวิธีการวัดและประเมินผล
ü แนวทางในการบริหารโรงเรียน
ขอบข่ายของจุดมุ่งหมาย
v พุทธิพิสัย (Cognitive Domain)
v ทักษะพิสัย (Psychomotor Domain)
v จิตพิสัย (Affective Domain)
จุดมุ่งหมายของหลักสูตรที่ดี
o  สอดคล้องกับข้อมูลพื้นฐานทางการศึกษา
o  ตั้งอยู่บนฐานความจริงและนำไปปฏิบัติได้
o  สอดคล้องกับความต้องการของสังคมและประเทศชาติ
o  สอดคล้องกับความต้องการของสังคมและประเทศชาติ
o  สอดคล้องกับความต้องการของเด็ก
o  ส่งเสริมพัฒนาการเรียนบุคคลและครอบคลุมทุกด้าน
o  ความชัดเจนไม่คลุมเครือและไม่ขัดแย้งในแต่ละข้อ
o  ควรจะยืดหยุ่นได้
ความจำเป็นพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตร
1.การเปลี่ยนแปลงของสังคม
2.การเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ
3.การเมืองและการปกครอง
4.แนวความคิดและการศึกษาค้นคว้าทางด้านจิตวิทยา
5.ความก้าวหน้าทางวิชาการ เทคโนโลยี
ซึ่งความจำเป็นพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตร นี้ อาจารย์ท่านได้ให้ในห้องเรียนนั้นแบ่งกลุ่มๆละเท่าๆกัน จำนวน 5 กลุ่ม ซึ่งได้ให้แต่ละกลุ่มนั้นช่วยกันศึกษา อภิปรายกันภายในกลุ่ม แลกเปลี่ยนเรียนรู้แล้วให้ตัวแทนในกลุ่มนำเสนอให้เพื่อนต่างกลุ่มได้ทราบเกี่ยวกับกลุ่มของตัวเอง

จากการที่ได้เรียนรู้มาทั้งหมดในวันนี้ ก็ได้ทราบถึง หลักสูตรที่ดี จุดมุ่งหมายของหลักสูตร ประโยชน์ของจุดมุ่งหมาย ขอบข่ายของจุดมุ่งหมาย จุดมุ่งหมายของลักสูตรที่ดี และความจำเป็นพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตร ได้เป็นอย่างดี และอาจารย์ท่านได้สั่งงานให้ทำกันเป็นกลุ่มและนำเสนอในคาบหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น